GS.TS Vũ Đình Thành: Sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐH Bách Khoa ĐHQG-HCM, GS.TS Vũ Đình Thành - Hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định như vậy với Bản tin ĐHQG-HCM khi nói về chiến lược đào tạo của trường.


GS.TS Vũ Đình Thành - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa ĐHQG-HCM. Ảnh: BKU

* Thưa Giáo sư Vũ Đình Thành, với tư cách là người đứng đầu Trường ĐH Bách Khoa ĐHQG-HCM, ông có suy nghĩ và xúc cảm thế nào trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập trường?

- 60 năm thành lập và phát triển của Trường ĐH Bách Khoa là một cột mốc lớn đánh dấu nhiều thành tựu của nhà trường. 60 năm ấy ghi dấu ấn của nhiều thế hệ thầy, cô và sinh viên đã giảng dạy, học tập, lao động miệt mài để gây dựng nên Trường ĐH Bách Khoa ngày nay, một ngôi trường danh tiếng về khoa học công nghệ ở khu vực phía Nam nói riêng, cả nước nói chung và trên một phương diện nào đó là trong cả khu vực Đông Nam Á. 

“Từ 4 cơ sở đào tạo ban đầu, hiện nay trường đã phát triển lên thành 11 khoa chuyên ngành, 10 trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, 4 trung tâm đào tạo… Trường đã cung cấp cho xã hội hơn 80.000 kỹ sư, cử nhân, hơn 10.000 thạc sĩ, 200 tiến sĩ” 


Thành quả này không thể đạt được trong ngày một ngày hai, không thể đo đếm được bằng vật chất mà đó là sự tích lũy của biết bao thế hệ. Chúng ta là những người đi sau, được thừa hưởng các thành tựu đó và có nghĩa vụ phải gìn giữ, phát huy cho tốt và hiệu quả hơn. Mục đích sau cùng là xây dựng Trường ĐH Bách Khoa trở thành trung tâm đào tạo đạt chất lượng quốc tế và hội nhập quốc tế. Chúng tôi rất mong mỏi được truyền lại thành quả, ngọn lửa nhiệt huyết này cho các thế hệ sau nữa để tiếp bước truyền thống của trường.

* Ông có thể giới thiệu đôi nét về sự phát triển của Trường ĐH Bách Khoa trong 60 năm qua? 

- Trường ĐH Bách Khoa được thành lập vào năm 1957, tiền thân là Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật Phú Thọ bao gồm 4 cơ sở đào tạo thành viên là Cao đẳng Công chánh, Cao đẳng Điện học, Quốc gia Kỹ sư Công nghệ, Việt Nam Hàng hải với nhiệm vụ ban đầu là đào tạo bậc cán sự, cao đẳng phục vụ trực tiếp nền công nghiệp cơ khí cho toàn miền Nam.

Năm 1972, Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật Phú Thọ được đổi tên thành Học viện Quốc gia Kỹ thuật, là cơ sở duy nhất đào tạo kỹ sư và cán sự tại miền Nam khi đó. Ngày 27/10/1976 theo Quyết định số 426/TTg của Thủ tướng Chính phủ, trường chính thức mang tên Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. Năm 1995, theo Nghị định số 16-CP của Chính phủ, trường trở thành thành viên của ĐHQG-HCM với tên gọi là Trường ĐH Kỹ thuật. Năm 2001, theo Quyết định số 15/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trường chính thức trở lại với tên gọi Trường ĐH Bách Khoa thuộc ĐHQG-HCM.

Trải qua 60 năm thành lập và phát triển, Trường ĐH Bách Khoa đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành ngôi trường anh hùng trong thời kỳ đổi mới, là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm KHCN hàng đầu tại phía Nam và trong cả nước. Từ 4 cơ sở đào tạo ban đầu, hiện nay trường đã phát triển lên thành 11 khoa chuyên ngành, 10 trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, 4 trung tâm đào tạo… 

Về quy mô đào tạo, đến nay trường đã cung cấp cho xã hội hơn 80.000 kỹ sư, cử nhân, hơn 10.000 thạc sĩ, 200 tiến sĩ. Nhiều sinh viên, học viên tốt nghiệp hiện nay đang đảm trách những cương vị quản lý quan trọng, là chuyên gia đầu ngành trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế ở TP.HCM, trong cả nước và trên thế giới.

* Là một trong bốn trường ĐH đạt chuẩn kiểm định châu Âu (HCERES) đầu tiên của cả nước, và đã kiểm định chất lượng cấp trường theo tiêu chuẩn AUN-QA. Ông có thể cho biết mục tiêu mà nhà trường hướng đến sau kiểm định là gì?

- Năm 2017, Trường ĐH Bách Khoa là một trong bốn trường đại học đầu tiên của cả nước được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp trường theo tiêu chuẩn của HCERES với thời gian công nhận là 5 năm. Với thành quả này, Trường ĐH Bách Khoa đã có một vị thế bình đẳng và vững chắc trước các trường đại học bạn trên khắp thế giới, đặc biệt trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và quan hệ đối ngoại.

Đầu tháng 9/2017, Trường ĐH Bách Khoa tiếp tục kiểm định chất lượng cấp trường theo tiêu chuẩn của tổ chức AUN-QA. Tuy chưa có kết quả chính thức nhưng chúng tôi rất tin tưởng về chất lượng hoạt động của trường và sự đánh giá kiểm định khách quan của các tổ chức kiểm định quốc tế độc lập.

“Nhà trường luôn xác định sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo; do đó chiến lược đào tạo của trường đã được xây dựng nhằm cung cấp những kiến thức hữu dụng nhất cho sinh viên không chỉ về chuyên môn khoa học kỹ thuật mà còn về kỹ năng mềm, kiến thức xã hội và đặc biệt là khả năng sử dụng ngoại ngữ”.


Kiểm định chất lượng không phải là điểm đến cuối cùng của quá trình đảm bảo chất lượng mà nó là điểm khởi đầu cho một quy trình khép kín, liên tục cải tiến nhằm đảm bảo chất lượng và cam kết thực hiện những mục tiêu đã đề ra của trường. Mục tiêu của Trường ĐH Bách Khoa sau khi được công nhận kiểm định, không phải là sự hài lòng, tự mãn với kết quả đã đạt được mà phải là một chiến lược tổng thể, lâu dài về sự cam kết chất lượng của trường đối với xã hội và đối với từng cán bộ viên chức, sinh viên thông qua các hoạt động cụ thể như: Liên tục rà soát và cải tiến chất lượng hoạt động của hệ thống trong quy trình đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức hành chính; Xây dựng cơ chế tự chủ tài chính và tự chủ hoạt động của trường; Hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, thông qua nhiều chương trình hợp tác về đào tạo, nghiên cứu.

* Và chiến lược đào tạo của nhà trường là gì, thưa Giáo sư?

- Chiến lược đào tạo luôn là một trong những chiến lược trọng tâm của bất kỳ cơ sở đào tạo nào. Đối với Trường ĐH Bách Khoa, nhà trường luôn xác định sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo; do đó chiến lược đào tạo của trường đã được xây dựng nhằm cung cấp những kiến thức hữu dụng nhất cho sinh viên không chỉ về chuyên môn khoa học kỹ thuật mà còn về kỹ năng mềm, kiến thức xã hội và đặc biệt là khả năng sử dụng ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, thông qua các quan hệ hợp tác quốc tế của trường, trên cơ sở các chương trình đào tạo đã được kiểm định và công nhận bởi các tổ chức quốc tế, Trường ĐH Bách Khoa thường xuyên triển khai các hoạt động đào tạo trao đổi giảng viên, sinh viên với các trường đại học bạn trong khu vực và trên thế giới; trao đổi và công nhận tín chỉ đào tạo, công nhận bằng cấp lẫn nhau hoặc cấp bằng đôi khi hoàn thành chương trình đào tạo. Có như thế, các chương trình đào tạo của Trường ĐH Bách Khoa mới thực sự có đẳng cấp quốc tế.

* Giáo sư có thể cho một hình dung về Trường ĐH Bách Khoa trong 5 năm tới?

- Trong 5 năm sắp tới, thực hiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến 2030, Trường ĐH Bách Khoa sẽ huy động mọi nguồn lực để đạt được những mục tiêu quan trọng như sau: Cải tiến mô hình quản lý và quản trị hướng tới một trường đại học tự chủ; Xây dựng triết lý giáo dục khai phóng, kích thích sự sáng tạo của người học dựa trên kiến thức chuyên môn khoa học công nghệ vững chắc, phát triển tính năng động, tinh thần khởi nghiệp của giảng viên và sinh viên; Duy trì chất lượng cao trong đào tạo thông qua các hoạt động kiểm định chất lượng quốc tế, khách quan, liên tục cải tiến và đánh giá; Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ, thông qua số lượng các bài báo quốc tế ISI, các dự án quốc tế, các hợp đồng chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, địa phương; Thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua việc tham gia các hoạt động đóng góp cho xã hội, tư vấn và đào tạo hướng nghiệp, tham gia các dự án về khoa học công nghệ của TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long…

 

ĐỨC LỘC thực hiện